Trải qua quá trình nghiên cứu lâu dài, bền bỉ, nhóm nghiên cứu do PGS.TS. Đỗ Việt Dũng làm Chủ nhiệm dự án đã hoàn thành Dự án sản xuất thử nghiệm cấp Bộ "Hoàn thiện quy trình công nghệ chế tạo thiết bị đo, ghi tốc độ và áp suất đường ống hãm lắp đặt cho đầu máy xe lửa Việt Nam", mã số: B2015-04-03DA.

Ngày 28/2/2019, tại P401 nhà A1, Trường Đại học GTVT, nhóm thực hiện đã báo cáo và tiến hành nghiệm thu thành công trước Hội đồng nghiệm thu Cấp Bộ.

Cùng với Hội đồng bảo vệ, nhóm nghiên cứu, buổi bảo vệ còn có sự có mặt của đại diện các công ty phối hợp thực hiện dự án (Trung tâm Khoa học công nghệ Giao thông Vận tải, các Công ty TNHH thiết bị Điện công nghiệp, TNHH Điện Giao thông, Cổ phần Ansi Đông Á), các đơn vị sử dụng sản phẩm (các Ban chức năng thuộc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, các Xí nghiệp Đầu máy Yên viên, Hà nội), đông đảo các giảng viên thuộc khoa Cơ khí và khoa Điện - Điện tử.

Thiết bị DT04.4 đã được lắp đặt, sử dụng trên hầu hết các loại đầu máy chủ yếu trên ĐSVN (D10H, D11H, D12E, D13E, D14E, D18E, D19E) và được các đơn vị sử dụng đánh giá cao về tính năng kỹ thuật và độ chính xác, độ ổn định của các thiết bị đã được lắp đặt trong quá trình khai  lâu dài từ 5/2012 đến nay. Theo đánh giá của Hội đồng thử nghiệm, nghiệm thu đồng hồ tốc độ DT04.4 trong biên bản thử nghiệm ngày 02/11/2017

  • Thiết bị có đầy đủ các tính năng kỹ thuật đo ghi các thông số: tốc độ, quãng đường, thời gian, áp suất hãm đoàn tàu phù hợp với tiêu chuẩn quốc gia TCVN 11390 : 2016
  • Thiết bị hoạt động ổn định, các thông số đo ghi thời gian, tốc độ, quãng đường chạy, áp suất hãm chính xác. Biểu đồ ghi tốc độ và ghi áp suất hãm thể hiện rõ nét, chính xác. Tính năng hoạt động, thông số kỹ thuật và độ chính xác của Bộ đo ghi tốc độ DT04.4 của Trung tâm KHCN Trường Đại học GTVT thiết kế, chế tạo tương đương với Bộ đo ghi tốc độ KWR6 do Trung Quốc sản xuất.

Trên cơ sở các tính năng, thông số kỹ thuật, cũng như độ chính xác, độ ổn định, tin cậy của thiết bị DT04.4, ngày 22/8/2018, TCT ĐSVN đã có văn bản số 2733/ĐS-ĐMTX cho phép sử dụng thiết bị DT04.4 trên các loại đầu máy khai thác trên các tuyến đường sắt của ngành.

Kết quả:

  • Dự án đã thực hiện được số lượng, chủng loại, khối lượng các sản phẩm bao gồm báo cáo tổng kết, bản thiết kế, quy trình, phần mềm, thiết bị đo, tài liệu hướng dẫn, sản phẩm đào tạo cán bộ hiện trường, các chuyên đề như trong hợp đồng đã được phê duyệt. Đã công bố 01 bài báo về nội dung nghiên cứu đăng trên Tạp chí Khoa học giao thông vận tải số tháng 2 năm 2017 nhiều hơn các sản phẩm đã đăng ký.
  • Thiết bị đo được Hội đồng kiểm tra, thử nghiệm của Tổng công ty đường sắt Việt Nam nghiệm thu và đánh giá có giá trị sử dụng tương đương như sản phẩm của nước ngoàiđã được ĐSVN cho lắp đặt trên các loại đầu máy trong thực tế, thỏa mãn yêu cầu của TCVN 11390:2016, có khả năng đăng ký hợp quy, hợp chuẩn.
  • Sản phẩm có giá thành rẻ hơn nhiều so với thiết bị ngoại nhập (giá thành bằng khoảng 30%); nguồn vật tư dễ dàng cung cấp; chủ động trong quá trình sản xuất, sửa chữa, thay thế; hiệu quả kinh tế - xã hội cao.
  • Dự án đã đào tạo được một đội ngũ cán bộ và công nhân vận hành cho 03 xí nghiệp đầu máy, đảm bảo nhu cầu về chuyển giao công nghệ trong thực tế.

Kết quả của Dự án là sự cố gắng lớn của nhóm nghiên cứu, thể hiện sự phối hợp tốt giữa nghiên cứu và thực tiễn, giữa Nhà trường, các công ty và đơn vị sản xuất.

Liên hệ chủ nhiệm Dự án: PGS.TS. Đỗ Việt Dũng; Email: khanhdung02@yahoo.com; Điện thoại: 0243.7664042