Chiều 17/2/2020, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM tổ chức lễ thông toàn tuyến metro đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) dài 19,7 km. Sau nhiều lần lỡ hẹn, tuyến đường sắt đô thị khởi công từ năm 2012 dự kiến sẽ đi vào hoạt động năm 2021.

Sau lễ thông tuyến, toàn dự án metro số 1 đã hoàn thiện 71% khối lượng. Trong đó, gói thầu 1b gồm nhà ga ngầm Nhà hát TP và Ba Son hiện đạt 80% khối lượng, gói thầu 1a với ga ngầm Bến Thành hiện đạt 65% khối lượng.

Dự án tuyến metro số 1 thuộc Quy hoạch phát triển giao thông vận tải TP.HCM đến năm 2020 và tầm nhìn sau 2020. Quy hoạch bao gồm 8 tuyến xuyên tâm và vành khuyên nối các trung tâm chính của TP. Dự án còn triển khai thêm 3 tuyến xe điện mặt đất hoặc đường một ray. Chiều dài của toàn bộ hệ thống đường sắt đô thị thành phố dự kiến khoảng 220 km.

Trong buổi làm việc với UBND TP.HCM hồi tháng 4/2019, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu TP.HCM đẩy nhanh tiến độ, đưa dự án tuyến metro số 1 hoàn thành vào cuối năm 2020 và vận hành trong năm 2021.

 

Trong những ngày đầu tháng 4/2020 vừa qua, đội ngũ chuyên gia, kỹ sư của Nhà thầu Hitachi đã thực hiện các công đoạn kiểm tra kỹ thuật lần cuối cùng tại Nhật Bản trước khi vận chuyển đoàn tàu thuộc tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) về Việt Nam.

Một số thông tin về tuyến đường sắt đô thị tuyến Bến Thành - Suối tiên:

- Đoàn tàu 3 toa xe (ban đầu), Đoàn tàu 6 toa xe (tương lai)

- Tốc độ tối đa thiết kế: 110km/h (đoạn trên cao), 80km/h (đoạn hầm)

- Dung lượng chở khách (1 đoàn tàu 3 toa xe): Ngồi: 147 khách, Đứng: 783 khách, Tổng cộng: 930 khách (Đứng=8 người / m2)

- Vật liệu thân xe: Hợp kim nhôm

- Quốc gia sản xuất: Nhật Bản

 

 

 

 

 

 

 

 

Danh mục: