Ngày 7/1/2019, công ty đường sắt miền Đông Nhật Bản (EJRC) đã tiến hành chạy thử tàu lái tự động trên tuyến đường sắt Yamanote tại thủ đô Tokyo.

Đây là một phần trong nỗ lực của Nhật Bản nhằm mở rộng mô hình tàu tự động, qua đó đối phó với nguy cơ thiếu hụt lái tàu trong bối cảnh dân số nước này ngày càng lão hóa.

Nhật Bản thử nghiệm tàu lái tự động tại thủ đô Tokyo - Ảnh 1.

Nhật Bản thử nghiệm tàu lái tự động tại thủ đô Tokyo. Ảnh: Getty

Trong cuộc chạy thử lần đầu tiên được công bố nêu trên, EJRC đã sử dụng loại tàu E235 mới nhất được trang bị thiết bị tự lái do công ty này phát triển. Sau khi người điều khiển ấn nút khởi hành, đoàn tàu 11 toa đã xuất phát từ ga Osaki thuộc khu Shinagawa và tự động điều chỉnh theo tốc độ được cài đặt trước đó.

 

Đoàn tàu đã chạy hai vòng quanh lộ trình dài 34,5 km. Trong vòng chạy thứ nhất, tàu đã hoàn thành đúng lộ trình và thời gian định sẵn. Sang vòng hai, tàu chạy theo tình huống giả định rằng tàu bị trễ và phải xuất phát sớm 10 giây tại mỗi điểm dừng trên tuyến đường. Tuy nhiên, tàu đã không dừng lại được ở các điểm định sẵn và vẫn cần có sự điều chỉnh của người lái.

EJRC cho hay họ chọn tuyến Yamanote cho cuộc chạy thử này vì tuyến này dễ đảm bảo an toàn hơn. Nhiều ga trên tuyến này được trang bị cửa an toàn nhằm tránh việc hành khách bị ngã xuống đường ray. Hơn nữa, tuyến Yamanote chỉ bị một tuyến đường sắt khác cắt ngang.

Sau lần chạy thử thứ ba trong những tuần qua này, EJRC cho biết sẽ khảo sát các kết quả chạy thử và tìm cách đưa công nghệ này vào thực tiễn sớm nhất có thể. Trong khi đó, Công ty đường sắt miền Trung Nhật Bản, vốn đang hướng tới việc khánh thành một tuyến đường sắt cao tốc chạy đệm từ nối Tokyo và Nagoya vào năm 2027, cũng đang chạy thử tàu lái tự động. Ngoài ra, Công ty đường sắt Kyushu đang lên kế hoạch chạy thử tàu lái tự động vào tháng 3/2020.

Tại Nhật Bản, hệ thống tàu tự động đã được đưa vào sử dụng ở một số tuyến đường ray đơn, vốn không bị đường bộ hay đường sắt khác cắt ngang.

 

Trích nguồn: http://kenh14.vn

Danh mục: